Nhằm để đáp ứng các nhu cầu ngày càng cao và đa dạng về dịch vụ lưu trữ hàng hoá, các đơn vị logistics đã phát triển thêm nhiều mô hình, trong đó phổ biến nhất là: Kho chung, kho lạnh, kho tư nhân,…Tuy nhiên với những loại hàng hoá hoặc mục đích đặc thù, các đơn vị đã cung cấp những dạng kho bãi ít phổ biến hơn, cụ thể đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm trong bài viết sau đây.
Các loại kho bãi đặc biệt trong Logistics
1. Kho CFS
Tên đầy đủ là Container Freight Station (Tạm dịch: Trạm hàng hoá chuyên chở container) hoặc theo khái niệm các đơn vị logistics hay gọi đó là “Điểm gom hàng lẻ”, đây là dạng kho thường chỉ xuất hiện gần các cảng hàng không hoặc cảng biển với mục đích lưu trữ tạm thời các mặt hàng xuất/nhập.
Các mặt hàng xuất khẩu được đưa vận chuyển thường sẽ không đầy một container (hàng LCL) nên tại kho CFS điểm đi sẽ có chức năng tập kết, đóng hàng cho đủ một container (tàu biển) hoặc ULD (Hàng không), sau đó sẽ được xe tải chuyên chở đến nơi tập kết trước khi đưa đi xuất khẩu.
Cũng gần tương tự như vậy với mặt hàng nhập khẩu nhưng kho CFS sẽ là nơi bốc dỡ hàng hoá khỏi container hoặc ULD.
Áp dụng trong các phương thức vận tải
- Với đường hàng không: Trước khi hàng hoá được đưa lên máy bay, hàng cần được lưu trữ tại nhà kho tại sân bay bởi chính hãng hàng không hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ thứ 3, sau đó sẽ được vận chuyển đến kho CFS điểm đến và chủ hàng cần hoàn thiện các thủ tục trước khi được xuất hàng khỏi kho. Lưu ý rằng kho CFS điểm đến và điểm đi sẽ có mức phí khác nhau.
- Với đường biển: Cũng tương tự như đường hàng không, kho CFS điểm đi sẽ là nơi chất xếp hàng không đủ một container (LCL) và vận chuyển đến bãi container để đưa lên tàu biển. Kho CFS điểm đến sẽ là nơi bốc dỡ hàng khỏi container và hoàn thiện các thủ tục hải quan.
2. Bãi container
Đây là loại hình được sử dụng chủ yếu cho ngành vận tải đường biển vì đặc thù hàng hoá được chứa trong các container và chất xếp/bốc dỡ theo tàu biển, dạng bãi này có không gian rộng lớn. Mục đích của bãi container là không để chiếm quá nhiều diện tích tại cảng biển và có không gian lưu trữ riêng.
Hàng hoá sẽ được tập kết tại các bãi container theo hãng tàu chỉ định có trên xác nhận Booking, được chịu trách nhiệm tại cảng xếp hàng (POL) và cảng dỡ hàng (POD).
3. Kho bãi hàng vật liệu nguy hiểm
ĐIều kiện bảo quản mặt hàng nguy hiểm gần giống với dạng kho kiểm soát nhiệt độ về mức an toàn tối đa, nhân sự chuyên môn sâu và quy trình vận hành chính xác.
Các mặt hàng được coi là vật liệu nguy hiểm bao gồm:
- Khí gas
- Chất nổ, vũ khí
- Các vật chất phóng xạ
- Virut, vi khuẩn, các bệnh truyền nhiễm
- Các vật chất khác có khả năng gây hại khi chỉ tiếp xúc ngắn
Vì là loại kho cần mức an toàn cao và có sự kiểm soát nghiêm ngặt nên chi phí cho dạng kho này cao hơn nhiều so với các dạng kho khác và địa điểm thường ở những khu vực tách biệt khỏi vùng dân cư.
4. Kho cross-dock (Tạm dịch: Kho đậu chéo)
Là loại kho chuyên chuyển hàng từ xe tải chiều về tới xe tải chiều đi hoặc các hình thức vận tải khác, chu trình vận hành của kho đậu chéo rất phức tạp, nhà kho ở đây có vai trò là cơ sở trung gian giữa các đơn vị vận chuyển và điểm điếm.
Nhân sự sẽ bốc dỡ, phân loại, và chất xếp từ xe tải này sang xe tải khác, mỗi đơn vị vận chuyển sẽ mang theo hàng của từng khu vực để dỡ hàng hàng loạt. Với loại hình này, chi phí gửi hàng giảm, hàng hoá chỉ cần đặt tại một kho và chi phí lưu trữ hàng tồn được giảm xuống đáng kể do thời gian lưu trữ ngắn.