(Thị trường) – Trong giai đoạn 2021 – 2030, tỉnh Hải Dương đã đặt mục tiêu xây dựng 6 trung tâm logistics và phát triển 1 khu kinh tế chuyên biệt tích hợp chuỗi liên kết cung ứng, nhằm thúc đẩy sự phát triển và tạo động lực kết nối với các tỉnh và thành phố trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Điều này được ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, đề cập trong bài tham luận tại hội nghị Hội đồng Điều phối vùng đồng bằng sông Hồng lần thứ nhất.
Hiện nay, tỉnh Hải Dương tập trung vào 3 lĩnh vực chính của công nghiệp hỗ trợ, bao gồm cơ khí chế tạo, điện – điện tử và dệt may – da giày. Cả tỉnh có hơn 170 cơ sở sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Trong giai đoạn 2021 – 2022, tốc độ tăng trưởng bình quân giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ đạt khoảng 13,25% mỗi năm, chiếm tỷ trọng 20,5% tổng giá trị sản xuất công nghiệp. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của toàn tỉnh đạt trên 10,5 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 8,7 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm 2023, dự kiến kim ngạch xuất khẩu đạt 4,5 tỷ USD và tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 3,7 tỷ USD.
Tuy nhiên, trong vùng Đồng bằng sông Hồng, các trung tâm logistics mới phát triển chủ yếu tập trung tại các trung tâm kinh tế lớn và cảng biển như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại tỉnh Hải Dương, chưa có trung tâm logistics lớn nào hình thành. Các hoạt động cung cấp dịch vụ logistics như xếp dỡ, vận chuyển, lưu kho tạm thời, gom và chia hàng lẻ, sửa chữa bảo dưỡng container thường được thực hiện tại cảng cạn (ICD) tại Quốc lộ 5, với diện tích 12ha.
Các doanh nghiệp logistics tại tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp FDI cung cấp các dịch vụ giao nhận và lưu trữ hàng hoá, tập trung chủ yếu vào dịch vụ giao nhận hàng xuất nhập khẩu, vận chuyển và lưu giữ hàng hóa, cùng với dịch vụ vận tải và cho thuê văn phòng, nhà xưởng.
Tuy nhiên, dịch vụ của các đơn vị này vẫn còn đơn lẻ và chưa được tích hợp cao. Hầu hết chúng hoạt động như nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các công ty logistics ở nước ngoài, chưa có doanh nghiệp đảm nhiệm toàn bộ các loại hình dịch vụ logistics và chưa có sự kết nối chặt chẽ giữa các ngành và các tỉnh trong vùng, cũng như liên vùng.
Tại tỉnh Hải Dương, hiện có hơn 18.000 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 80.000 tỷ đồng, trong đó có gần 500 doanh nghiệp FDI. Tỉnh đã thành lập 16 Khu công nghiệp (KCN) với tổng diện tích quy hoạch chi tiết khoảng 2.588 ha, trong đó 12 KCN đã hoạt động và 4 KCN đang thực hiện giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, còn có 58 cụm công nghiệp với diện tích đất 2.934,42 ha, trong đó 32 cụm đã đi vào hoạt động và thu hút trên 400 dự án đầu tư, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 10.000 tỷ đồng.
Theo ông Triệu Thế Hùng, trong kế hoạch phát triển giai đoạn 2021 – 2030, tỉnh Hải Dương đã quy hoạch 33 khu công nghiệp với tổng diện tích là 5.661 ha và 61 cụm công nghiệp với tổng diện tích là 3.209 ha. Ngoài ra, còn có kế hoạch phát triển 6 trung tâm logistics và một khu kinh tế chuyên biệt nằm ở phía Nam đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thuộc hai huyện Bình Giang và Thanh Miện.
Khu kinh tế chuyên biệt này sẽ được thiết kế để tích hợp chuỗi liên kết cung ứng sâu rộng, tạo động lực kết nối kinh tế, trung tâm công nghiệp, đô thị, dịch vụ và đổi mới sáng tạo, đồng thời liên kết với các tỉnh, thành phố trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Điều này sẽ tạo lợi thế cho Hải Dương trong việc phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ hậu cần sau cảng.
Để thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 14/NQ-CP của Chính phủ, tỉnh Hải Dương đã và đang tập trung thực hiện một số giải pháp chủ yếu, bao gồm:
Rà soát, bổ sung, điều chỉnh, và trình phê duyệt quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, trung tâm dịch vụ logistics, và phân vùng phát triển công nghiệp hỗ trợ của địa phương và vùng Đồng bằng sông Hồng.
Tăng cường tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc liên kết và kết nối khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistics. Ngoài ra, cần rà soát và tập trung nguồn lực đẩy mạnh kết nối giao thông giữa các địa phương giáp ranh. Bao gồm kết nối hạ tầng giao thông của tỉnh với các tuyến đường bộ, đường sắt, đường sông, và đường hàng không. Cần tạo hệ thống cảng cạn và trung tâm logistics có quy mô lớn với tính liên kết cao, và phát triển hệ thống kho lạnh trong các trung tâm logistics để đáp ứng nhu cầu bảo quản nông sản của vùng.
Tỉnh Hải Dương cũng cần cải thiện cơ sở hạ tầng logistics gắn với thương mại điện tử và tăng cường vai trò kết nối giữa các thị trường tại mỗi địa phương, cả trong nước và nước ngoài. Từ đó kết nối lưu thông hàng hóa giữa các khu/cụm công nghiệp với hệ thống các cảng biển, cảng hàng không và các trung tâm logistics cấp tỉnh.
Cần tăng cường phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt là nguồn nhân lực cung ứng cho dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cần chuẩn bị các điều kiện phát triển các dịch vụ về vận tải, hải quan, thuế, xuất nhập khẩu để sẵn sàng cung ứng.
Ông Triệu Thế Hùng đề xuất các Bộ, cơ quan Trung ương quan tâm chỉ đạo hỗ trợ tỉnh Hải Dương và các tỉnh hoàn thiện, trình phê duyệt quy hoạch Vùng và quy hoạch các địa phương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ông cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và triển khai Ga liên vận quốc tế tại Cẩm Giàng, Hải Dương để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hoá.
Đối với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông mong muốn Hải Dương được hỗ trợ giới thiệu các nhà đầu tư lớn để phát triển trung tâm logistics tại tỉnh. Đặc biệt ở các khu vực giáp ranh với các tuyến đường ô tô cao tốc và các cảng biển Hải Phòng.
Source: https://baodautu.vn/den-2030-hai-duong-dinh-huong-co-6-trung-tam-logistics-va-1-khu-kinh-te-chuyen-biet-d194543.html