Năm 2022 là một năm thay đổi cho ngành thực hiện đơn hàng. Sau những gián đoạn trong chuỗi cung ứng trong đại dịch COVID-19 đã làm rối loạn toàn bộ ngành, các nhà điều hành đã khám phá cách mới để thích nghi với nhu cầu thay đổi trong các dịch vụ đáp ứng nhu cầu và nhu cầu thay đổi trong chính ngành.
Các xu hướng kho hàng trong năm 2023 sẽ mang lại cơ hội cho sự thay đổi và cải tiến trong nhiều lĩnh vực của dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, bao gồm tính bền vững, ứng phó với tình trạng thiếu lao động và tự động hóa.
1. Xu hướng nhà kho đã thay đổi như thế nào?
Năm 2022 là năm để các nhà khai thác kho hàng và nhà cung cấp dịch vụ hoàn tất đơn hàng, thực hiện những thay đổi do các vấn đề về chuỗi cung ứng toàn cầu đã trải qua trong hai năm trước. Họ phải tìm ra các phương thức giao hàng mới trong thời gian phong tỏa; tìm cách xoay vòng khi nhân viên bị ốm, họ phải duy trì hoạt động với ít nhân viên hơn và tìm cách giữ cho các kệ hàng luôn có hàng khi nhu cầu tăng và nguồn cung giảm.
Nhìn chung, có nhiều điều đã học được trong năm qua sẽ tiếp tục đóng vai trò trong cách thức hoạt động của 3PL và DTC trong tương lai và các công cụ đang được triển khai. Chẳng hạn như hệ thống quản lý kho hàng và hàng tồn kho cũng như các công cụ tự động hóa sẽ trở nên quan trọng hơn.
Nhưng một số xu hướng thực hiện mới có thể gây bất ngờ cho các nhà khai thác hậu cần bên thứ ba (3PL) và trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC).
2. Năm xu hướng hoàn thành đơn hàng cần theo dõi trong năm 2023
2.1. DTC Fulfillment tiếp tục trở nên phổ biến
Trong thời đại đại dịch, một trong những cách mà các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng đã thay đổi là việc tăng cường hình thức hoàn thiện đơn hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). Nhiều nhà khai thác kho đang xem xét việc áp dụng các mô hình kho kết hợp, cho phép họ tiếp tục phục vụ khách hàng từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) của mình đồng thời mang đến các khách hàng DTC mới.
Ngoài ra, nhiều thương hiệu DTC không có nguồn nhân lực để tự quản lý hoạt động hậu cần làm tăng nhu cầu về sử dụng dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL). Nếu bạn đang tìm cách mở rộng quy mô hoạt động kho hàng của mình, hãy khám phá các tùy chọn với dịch vụ thực hiện DTC.
2.2. Hệ thống quản lý kho hàng
Điều hành một nhà kho khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí hơn rất nhiều. Từ quản lý hàng tồn kho, vận chuyển đến quản lý mối quan hệ khách hàng, các quy trình thủ công.
Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) là một công cụ thiết yếu để vận hành kho hàng và giảm sự phức tạp của hoạt động kho hàng. Bao gồm theo dõi, lưu trữ và vận chuyển hàng tồn kho.
Các công cụ phần mềm cho phép bạn hợp lý hóa các quy trình, tích hợp với thị trường thương mại điện tử, chủ hàng, công cụ kế toán và quan hệ khách hàng cũng như rô-bốt kho hàng để tối ưu hóa kho hàng của bạn mà không cần thuê thêm nhân viên. Đồng thời giảm chi phí vận hành theo thời gian.
Các hệ thống dựa trên đám mây cho phép bạn theo dõi mức tồn kho, công việc cần xử lý và theo dõi đơn hàng từ mọi nơi. Đồng thời có thể tối ưu hóa thời gian của nhân viên.
2.3. Tình trạng thiếu lao động sẽ tiếp tục
Một trong những thách thức lớn nhất của đại dịch đối với nhiều ngành là tìm đủ nhân viên để đảm nhận các vai trò có sẵn. Điều này đặc biệt đúng trong ngành chuỗi cung ứng, với tình trạng thiếu lao động, từ nhân viên kho hàng đến tài xế xe tải giao hàng.
Để đáp ứng nhu cầu lao động ngày càng tăng, các biện pháp khuyến khích nhân viên là cần thiết; đòi hỏi các đơn vị phải đưa ra mức lương cạnh tranh. Doanh nghiệp bạn có những phúc lợi gì, điều gì khiến nhân lực muốn làm việc hoặc gắn bó lâu dài với công ty của bạn? Các chương trình đào tạo, lịch trình linh hoạt và các lợi ích khác sẽ giúp thu hút và giữ chân nhân viên.
Mặc dù một số nhân viên có thể sợ rằng người máy và tự động hóa khiến công việc của họ trở nên lỗi thời, nhưng khả năng làm việc song song với các công cụ tự động hóa có thể là động lực cho nhân viên. Hơn 40% nhân viên trong các ngành công nghiệp chuỗi cung ứng dành ít nhất một phần tư thời gian của họ để thực hiện các công việc thủ công và lặp đi lặp lại. Kết hợp tự động hóa và rô-bốt trong nhà kho có thể cho phép nhân viên dành nhiều thời gian hơn cho công việc có ý nghĩa và giá trị cao hơn.
2.4. Gia tăng tính bền vững trong quá trình thực hiện
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm về quá trình sản xuất của các sản phẩm họ mua; chúng đến từ đâu và các tác động môi trường tiềm ẩn của chúng. Chuỗi cung ứng không tránh khỏi những lời kêu gọi cải thiện các hoạt động bền vững. Có nhiều cách để cải thiện tính bền vững này như:
- Cung cấp các tùy chọn vận chuyển mới, giảm lượng bao bì được sử dụng và giảm lượng khí thải carbon từ các phương tiện giao hàng.
- Sử dụng bao bì làm từ vật liệu xanh hơn, có thể tái chế hoặc có thể phân hủy.
- Làm việc với các công ty vận chuyển sử dụng xe tải điện để giao hàng.
- Điều chỉnh để nhà kho trở nên thân thiện môi trường hơn với bộ hẹn giờ và đồng hồ đo để giám sát việc sử dụng điện, nhiệt, nước và khí đốt.
2.5. Người máy và Tự động hóa
Xu hướng nhà kho cuối cùng mà bạn nên quan tâm vào năm 2023 là người máy và tự động hóa. Một cuộc khảo sát gần đây của các chuyên gia trong ngành chuỗi cung ứng cho thấy: 38% số người được hỏi muốn cải thiện khía cạnh này trong hoạt động hoàn thiện đơn hàng của họ. Thực hiện tự động hóa và robot có thể giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.
Robotics có thể giúp tăng tốc các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và sử dụng nhiều lao động. Chẳng hạn như chọn hàng, cho phép nguồn nhân lực của bạn tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn, tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng.