Quản lý và phát triển chuỗi cung ứng là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu quả và sự tồn tại của doanh nghiệp. Vậy thì ta cần phải làm những gì để có thể phát triển chuỗi cung ứng? Để làm rõ được vấn đề trên, hãy Dịch vụ kho vận tìm hiểu ngay tại bài viết này.
Chuỗi cung ứng là gì?
Chuỗi cung ứng (có tên tiếng anh là Supply Chain) là một hệ thống hay tập hợp những hoạt động, tổ chức, thông tin, con người, phương tiện cùng các nguồn lực khác có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến quá trình vận chuyển hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất, nhà cung cấp đến với người tiêu dùng.
Các thành phần của chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng được cấu tạo bởi các thành phần sau:
- Nhà cung cấp nguyên liệu thô: cung cấp nguồn nguyên liệu để tiến hành sản xuất. Đây là thành phần quan trọng không thể thiếu được của chuỗi cung ứng.
- Nhà sản xuất: hoàn thiện nguyên liệu thô thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hai thành phần đầu tiên của chuỗi cung ứng này có mối liên hệ biện chứng chặt chẽ với nhau và nếu một trong 2 thành phần gặp sự cố sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng.
- Nhà phân phối: làm nhiệm vụ đưa sản phẩm đến với từng khách hàng. Tuy nhiên nhà phân phối thường giao hàng hóa với số lượng lớn mà ít khi bán lẻ nên để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng thì nhà phân phối sẽ liên kết với một thành phần trung gian và đại lý bán lẻ.
- Đại lý bán lẻ: là cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…có chức năng bán lẻ đến từng khách hàng.
- Khách hàng: là những người trực tiếp tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Đây chính là thành phần cuối cùng của chuỗi cung ứng.
Vai trò của chuỗi cung ứng
Chuỗi cung ứng có vai trò rất lớn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp quyết định đến sự phát triển của doanh nghiệp. Để một sản phẩm đến tay người tiêu dùng sẽ phải trải qua nhiều quá trình khác nhau và quá trình đó chính là các thành phần của một chuỗi cung ứng.
Vậy nên có thể khẳng định rằng chuỗi cung ứng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất kinh doanh và sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Chuỗi cung ứng được xây dựng hiệu quả thì doanh nghiệp làm ăn phát đạt, sản phẩm bán được nhiều doanh thu cao và ngược lại. Do đó doanh nghiệp muốn phát triển cần chú trọng đầu tư để tạo nên chuỗi cung ứng tốt nhất.
Làm thế nào để phát triển chuỗi cung ứng?
Quản lý và quản trị chuỗi cung ứng là một yếu tố quan trọng trong doanh nghiệp, hiểu được điều đó, chúng tôi xin được đưa ra một số biện pháp về phát triển chuỗi cung ứng dưới đây:
Giữ vững và kết nối hợp tác
Như đã nói ở trên, chuỗi cung ứng có sự tham gia của nhiều mắt xích khác nhau, mỗi mắt xích phụ trách một nhiệm vụ, chỉ cần thiếu đi một trong số đó cũng có thể ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của cả chuỗi cung ứng. Chính bởi lẽ đó mà ta phải giữ vững mối quan hệ hợp tác giữa các thành phần, không quá đề cao hay coi thường bên nào.
Tận dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại
Tính bền vững của chuỗi cung ứng là một thách thức do sự phức tạp và sự phân bố rộng rãi của nhiều mắt xích trong chuỗi. Nếu không có các công nghệ kỹ thuật số hiện đại hỗ trợ thì không thể duy trì và điều phối. Ngoài ra, mức độ chịu trách nhiệm và khả năng hiển thị theo thời gian thực là cần thiết để đạt được các mục tiêu bền vững đầy tham vọng.
Đưa ra các tiêu chuẩn đồng nhất
Để một kế hoạch, chiến lược của chuỗi cung ứng hoạt động tốt điều quan trọng là phải có các tiêu chuẩn, mục tiêu đề ra cũng như việc hướng dẫn phải được viết rõ ràng. Sau đó, chúng phải được chia sẻ và đồng ý giữa tất cả các bên liên quan và nhà cung cấp trên toàn chuỗi. Hiện nay, ngày càng có nhiều ứng dụng hỗ trợ trọng việc tích hợp dữ liệu và thông tin để có thể cung cấp các giá trị mấu chốt cho việc đo lường.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến chuỗi cung ứng và phát triển chuỗi cung ứng mà chúng tôi muốn gửi đến bạn. Hy vọng những thông tin đó sẽ giúp ích cho bạn trong công việc sau này.