Chuỗi cung ứng có mặt khắp nơi trong mọi ngành và tác động đến gần như mọi hoạt động trao đổi trong nền kinh tế. Các vấn đề nhân đạo và chính trị gần đây đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng khi cả người tiêu dùng và các nhà lãnh đạo đang thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có đạo đức hơn để chống lại các vấn đề hiện tại.
Những thay đổi hiện tại về nhu cầu của người tiêu dùng, lợi ích chính trị và lợi thế kinh tế chỉ ra rằng logistics bền vững là bước tiến tiếp theo trong quản lý chuỗi cung ứng.
Đọc thêm: Tầm quan trọng của logistics xanh tới sự phát triển kinh tế xã hội toàn cầu và Việt Nam
Mục tiêu của logistics bền vững
Logistics bền vững hay là “Logistics xanh – hậu cần xanh” có mục tiêu là giảm thiểu tác động môi trường từ các hoạt động vận chuyển. Quá trình này có thể là bất cứ điều gì từ khí thải carbon, ô nhiễm tiếng ồn và các hậu quả liên quan khác. Về vấn đề này, ngành logistics phải quan tâm đến việc hài hòa giữa tăng trưởng ngành, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong khi vẫn giữ ý thức cao về môi trường.
Để đáp ứng điều này, các công ty hậu cần nên đảm bảo rằng các hoạt động chuỗi cung ứng của họ tuân thủ các quy định về môi trường khi luật lệ từ Chính phủ bắt đầu trở nên nghiêm ngặt hơn bao giờ hết.
Đọc thêm: Áp lực giải quyết tối ưu hóa và “xanh hóa” hoạt động logistics tại khu vực đô thị
Tầm quan trọng của logistics bền vững
Cuộc khủng hoảng khí hậu hiện nay đã đẩy tính bền vững lên hàng đầu trong thang lợi ích toàn cầu, kéo theo nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường tăng cao. Theo một nghiên cứu do Simon-Kucher & Partners thực hiện, 85% người dân trên toàn cầu đang mua sắm “xanh hơn” (2021).
Nghiên cứu cũng cho thấy tính bền vững đóng vai trò quan trọng khi mua sắm đối với 60% người dân trên toàn cầu, với hơn 1/3 sẵn sàng trả giá cao hơn cho các sản phẩm xanh (Simon- Kutcher & Partners, 2021). Điều đó chứng tỏ khách hàng đang bắt đầu hướng tới nơi mua hàng dựa trên thói quen và đạo đức môi trường của các công ty, do đó, lời kêu gọi thân thiện với môi trường có thể mang lại cho công ty lợi thế so với đối thủ của họ khi cạnh tranh trên thị trường.
Ngoài người tiêu dùng, chính phủ cũng bắt đầu có những hành động hướng tới sự bền vững khi các cuộc khủng hoảng môi trường ngày càng nhiều. Logistics hiện chiếm 24% tổng lượng khí thải carbon dioxide và được dự đoán sẽ đạt 40% trong vòng 30 năm tới (CarbonCare, nd). Nhiều quốc gia đã phản ứng bằng cách tạo ra cơ quan lập pháp nhằm vào logistics.
Bên cạnh các biện pháp can thiệp cứng rắn của chính phủ, các biện pháp can thiệp mềm như khuyến khích và không khuyến khích cũng có khả năng được lan rộng. Các ưu đãi như giảm thuế hoặc trợ cấp sẽ hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp hướng tới các hoạt động bền vững.
Bên cạnh việc duy trì sự phù hợp trên thị trường, logistics bền vững còn có lợi ích tiền tệ. Tính bền vững mang lại lợi nhuận vô cùng lớn, điều đó đã được chứng minh bằng việc người tiêu dùng chọn trả phí bảo hiểm cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hậu cần xanh có thể tăng doanh số bán hàng thông qua hình ảnh mà công ty xây dựng cũng như thực tiễn công ty thân thiện với môi trường ra sao.
Nhận thức tốt hơn về công ty sẽ đi kèm với việc marketing truyền miệng tích cực hơn, lan rộng hơn và cơ hội có được khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng hiện tại cao hơn.
Từ những thông tin trên, ta có thể thấy rằng logistics bền vững rất quan trọng, là bước tiến tiếp theo trong quản lý chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp cũng như các nhà quản lý chuỗi cung ứng cần phải chú ý đến khía cạnh này nếu như muốn duy trì hoạt động kinh doanh của mình trong những thập kỷ tới.
Trên đây là một số thông tin liên quan đến logistics bền vững mà ALS muốn gửi đến bạn. Mong rằng những thông tin trên có thể giúp ích cho bạn trong các lĩnh vực mà bạn đang hướng tới!