Hàng không là một thành phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, tạo ra khoanagr 60 triệu việc làm và đóng góp hơn 2,2 nghìn tỷ USD trong tổng các hoạt động kinh tế. Nhu cầu di chuyển dù mục đích là kinh doanh hay giải trí, đã và đang thúc đẩ việc mở rộng tải trọng và kích thước máy bay.

Lợi ích của hoạt động Logistics Hàng không?

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các nhà sản xuất đang nỗ lực không ngững nghỉ để tạp ra những chiếc may bay lớn hơn, tốt hơn, ít tiềng ồn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Sự phát triển của ngành hàng không nói riêng và Logistics hàng không nói chung thúc đẩy thị trường hàng hóa toàn cầu, đặc biệt là các sản phẩm điện tử, dược phẩm, hoa tươi, trái cây và các linh kiện công nghiệp.

Lợi ích của hoạt động Logistics Hàng không
Lợi ích của hoạt động Logistics Hàng không

Khoảng 35% tổng giá trị lưu thông hàng hóa trên thế giới là hàng hóa được vận chuyển thông qua Logistics Hàng không.

Ngành hàng không đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng với việc vận chuyển đa dạng chủng loại, kích cỡ hàng hóa bằng các loại máy bay phù hợp.

Nhờ vào Logistics đường biển và đương hngaf không, lợi ích của việc kết nối toàn cầu đã vươn tới mọi loại hình kinh doanh và công nhiệt hiện đại, và là một thành phần thiết yếu của chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo tông Tony Tuler, Giám đốc điều hành của IATA, cho đến năm 20230, số lượng hành khách đi máy bay có thể tăng gấp đôi, lưu lượng hàng hóa đạt 150 triệu tấn/năm, đáp ứng khoảng 80 triệu việc làm trên toàn cầu.

Quá trình phát triển của các loại máy bay chứa hàng?

Đối với thị trường nội địa hay khu vực, hàng bưu chính quốc tê, báo chi, tài liệu, thực phẩm và các vật tư y tế thiết yêu đhường được vận chuyển bằng những máy bay rất nhỏ như Metro SW4. Phần lớn hàng hóa qua đường hàng không được vận chuyển bằng máy bay chở hành khác như Boeing 777 hay Airbus 330/340 với sức chưa 25 tấn bao gồm hành khách và hành lý.

May bay chử hàng cỡ trung như B373, A300 – 600, B767 và máy bay chở hàng cỡ lớn như B747-300 và B748 chuyển chở tất cả các loại hàng hóa, trong đó có cả hoa tươi, điện thoại di động, dược phẩm và động vật sống.

ở chiều ngược lại là việc sử dụng những chiếc tntonox không lờ. KHởi nguồn từ một chiếc máy bay vận tải quận sự, chiếc Antonov có trọng tải lên tới 150 tấn.

Tiếp đo từ kỷ nguyên của những chiếc khi cầu Zeppelin, những thí nghiệp tiếp tục được thực hiện để phát tiển các loại khí cầu có thể mang tải trọng lớn với chi phí thấp hơn

Những áp lực ảnh hưởng đến thị trường Logistics hàng không?

Những áp lực chồng chất trong ngành hàng không bao gồm:

  • Giá nhiên liệu tăng đột biến
  • Sự canh tranh gay gắt từ các phương thức vận tải khác
  • Biến động kinh tế, chiến tranh
  • Các vấn đề thời tiết và môi trường

Đã đòi hỏi các nhà khai thác, vận tải hàng hóa hàng không và các nhà cung cấp dịch vụ mặt đất phải cung cấp dịch vụ Logistics hàng không tốt hơn với giá cả thấp hơn.

Việc cung cấp dịch vụ tốt với chi phí thấp hơn là không thể nếu vẫn duy trì chất lương dịch vụ.

Các công ty vận chuyển tích hợp đã dẫn đầu trong nhiều năm bằng cách cung cấp dịch vụ giao nhận tận nhà với thời gian nhanh chóng nhưng mức giá lại rất cao.

Ban đầu, thị trường chuyển phát nhanh hầu hết chỉ giới hạn ở thư tin, tài liệu quan trọng và các kiện hàng nhỏ, nhưng ngày nay, mô hình kinh doanh đó đã phất triển thành các tổng công ty vận tải hàng hóa và các công ty chuyển phát nhanh/bưu điện, tậm chí bao gồm cả mạng lưới vận tải đường bộ và vận tải đường biển. Do những nhà vận chuyển đã kiểm soát toàn bộ quy trình abwngf hệ thống phần mềm vận chuyển nội  bộ nên họ có thể hoàn toàn kiểm soát và theo dõi quá trình vận chuyển của bất kỳ lô hàng nào.

Trong khi đó, các công ty Logistics hàng không truyền thông buộc phải làm việc thông qua nhiều đối tác khác nhau và vì biên lợi nhuận thấp, các công ty này thường gặp khó khăn khi đầu tư các phương pháp hiện đại. Việc áp dụng theo mô hình của các công ty như FedEx, DHL và sử dụng quy trình vận chuyển điện tử vốn là ưu số 1 của IATA, TIACA hoặc các dự án vận chuyển hàng hóa điện tử. Tuy nhiên, việc này sẽ không bao giờ thành hiên thực nếu không có cam kết chắc chắn từ các công ty trong ngành, và thời gian vận chuyển gắn liền với các hãng hàng không theo lihcj trình vẫn không man tính cạnh tranh.

Một điều hiển nhiên là, gày các hãng không hàng không ngày càng coi vận chuyển hàng hóa là yếu tố quan trọng đóng góp vào lợi nhuận và gói dịch vụ tổng thể của họ, nhưng rất ít hãng coi đó là hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Hầu hết các hãng hàng không xem viêc phục vụ mặt đất là một mảng không thực sự quan trọng. Bài toán đắt ra là không được phát sinh nhiều chi phí những vẫn cần duy trì chat sluownjg cao – đây là một mẫu thuẫn gây khó khăn cho các công ty phục vụ dịch vụ mawtd đất. Trong khi đó, nhiều giải thưởng trong ngành cho “hàng hàng không tốt nhất” lại đạt được nhờ kết quả của quá trình phục vụ mặt đất xuất sắc, bởi lẽ đây là khâu duy nhấ có thể tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ giữa các hãng hàng không.

Để vận hành với chất lượng tốt, thời gian nhanh chóng, những công ty phục vụ mặt đất buộc phải có sự đầu tư đáng kể và trang thiết bị kho bãi, công nghệ, đội ngũ nhân viên và công tác đào tạo. Những điều này đòi hỏi sự đầu tư vốn, những tuy nhiên các công ty phục vụ mặt đất rất kho giải trình những yếu tố này để xin đầu tư. Trong khi đó, chi phí cơ bản cho việc vận hành dịch vụ sân đỗ và kho hàng hiện tăng trung bình 2 – 3% mỗi năm.

Tại Hội nghị chuyên đề về hàng hóa thế giới năm 2014 ở Los Angeles, Giám độc ohucj trách mảng hàng hóa toàn cầu của IATA, ông Sế Vertannes nhấn mạnh: dịch vụ LGistics Hàng không cần nỗ lực giảm bớt thời gian vận chuyển khoảng 48 giờ so với thời gian phục vụ hiện tại để đạt được hiệu quarhown và trở nên hấp dẫn đối với khách hàng.

Điều đáng ngạc nhiên là do có máy bay mới, công nghệ và dịch vụ cung ứng tích hợp hiện tại hơn nhưng thời giant rung bình để thực hiện dịch vụ Logistics hàng không vẫn giao động từ 6 – 7 ngày giữ nguyên trong khoảng mấy chục năm nay. Mục tiêu giảm 48 giờ chỉ có thể thiện hiện thực khi các hãng hàng không và các công ty phục vụ dịch vụ mặt đất trong Logistics Hàng không phải có sự phối hợp và hợp tác mạnh mẽ hơn nữa.

Bài viết được tổng hợp từ Logistics Hàng không – Sự hợp tác năng động của chuỗi cung ứng và vận tải Hàng không. Đây là tài liệu chính quy về ngành Logistics Hàng không đầu tiên tại Việt Nam trong vô vàn đầu sách về thị trường Logistics. Để tìm hiểu thêm về Logistics Hàng không cũng như các kiến thức có liên quan, bạn đọc có thể tham khảo thêm tài liệu hưu ích này bằng cách nhấn nút truy cập ngay dưới đây

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here