Hiện nay nhu cầu sử dụng các loại hình dịch vụ kho vận đang ngày có sự đa dạng giúp khách hàng có thể chọn lựa đáp ứng nhu cầu bảo đảm hàng hoá được thông suốt
Với sự phổ biến đó, các loại dịch vụ kho cũng dễ gây nhầm lẫn với khách hàng hơn, đặc biệt là kho hàng với trung tâm phân phối bởi khá nhiều điểm tương đồng, nhưng điểm khác biết nằm trong khâu quản lý và vận hành giữa hai loại mô hình trên. Vậy trung tâm phân phối hay kho hàng là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết này nhé
1. Nên hiểu trung tâm phân phối và kho hàng như thế nào?
1.1. Trung tâm phân phối là gì? Chức năng chính của trung tâm trong chuỗi cung ứng
Về cơ bản trung tâm phân phối là nhà kho hoặc toà nhà chuyên biệt nhằm lưu trữ các loại hàng hoá nhằm để phân phối đến các đơn vị bán lẻ hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng.
Trung tâm phân phối chiếm vị trí thiết yếu trong chuỗi cung ứng nhờ vào lợi thế lưu trữ lượng lớn hàng hoá tại một địa điểm, xử lý đơn hàng, hàng hoá
Trên thực tế trung tâm phân phối có thể cung cấp dịch vụ đến nhiều đơn vị khác nhau, nhưng việc các đơn vị sản xuất có chiến lược xây dựng chuỗi cung ứng riêng nên các trung tâm phân phối dạng này thường chỉ phục vụ duy nhất cho một đơn vị
Một số doanh nghiệp tiêu biểu với trung tâm phân phối: Wal-mart, IKEA, Amazon,…
1.2. Kho hàng là gì? Có điểm gì khác biệt so với trung tâm phân phối?
Kho hàng, là khu tập trung lưu trữ các loại hàng hoá khác nhau được sử dụng bởi nhiều đơn vị khác nhau, có thể kể đến như: nhà sản xuất, nhập/xuất khẩu, buôn bán, vận chuyển, doanh nghiệp.
Điểm chung dễ nhận thấy nhất giữa hay loại mô hình trung tâm phân phối và kho hàng đều là một vị trí hoặc toà nhà chuyên biệt để lưu trữ hàng hoá, có thể đi kèm cả các loại lưu trữ đặc biệt khác
Điểm khác biệt giữa 2 loại hình này đó là kho hàng được thiết kế phục vụ cho mục đích duy nhất lưu trữ hàng hoá, đặc biệt có thể trong thời gian dài, nhiều hình thức bảo quản khác nhau.
Chức năng chính của kho hàng bao gồm: lưu trữ hàng hoá , gom hàng và phối hợp hàng hoá với bộ phận khác, đảm bảo hàng hoá cho quá trình bán hàng.
2. Phân biệt giữa trung tâm phân phối và kho hàng
Điểm phân biệt |
Kho hàng |
Trung tâm phân phối |
Mục đích |
Lưu trữ và bảo quản hàng hoá |
Lưu trữ và phân phối hàng hoá |
Dịch vụ |
Các dịch vụ lưu trữ bao gồm: Kho lạnh, kho thường, kho ngoại quan, vận chuyển |
Dịch vụ đa dạng: Xử lý đơn hàng, cross-docking, đóng gói, giao nhận, vận chuyển |
Thời gian lưu trữ |
Đa dạng từ ngắn hạn đến dài hạn |
Ngắn hạn |
Tốc độ lưu thông hàng hoá |
Thấp |
Cao |
Đối tượng tập trung |
Các đơn vị sản xuất, bán buôn, bán lẻ, xuất/nhập khẩu |
Nhà cung cấp, người dùng cuối |
3. Ưu điểm và nhược điểm của Trung tâm phân phối và kho hàng
Trung tâm phân phối |
Kho hàng |
Ưu điểm |
|
Thuận tiện với khách hàng nhờ vào việc phân phối trực tiếp hàng hoá đến người dùng cuối nên xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng dễ hơn |
An toàn và bảo mật: Dựa trên hệ thống trang thiết bị được xây dựng để đảm bảo tính toàn vẹn của hàng hoá nên kho hàng là lựa chọn hàng đầu cho khách hàng cần tính an toàn cao |
Tiết kiệm thời gian và chi phí dựa trên thời gian lưu trữ ngắn, giúp rút gọn được chi phí lưu trữ cùng tốc độ luân chuyên hàng hoá liên tục |
Thời gian lưu trữ đa dạng: Bạn có thể lưu trữ ngắn hạn hoặc dài hạn tuỳ vào nhu cầu thời gian lưu trữ hàng hoá của bạn |
Phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhờ sự hợp tác từ hàng hoá của đơn vị sản xuất và mạng lưới của đơn vị phân phối |
Chi phí lưu trữ tối ưu: Dựa vào cách quản lý hệ thống lưu trữ khoa học mà kho hàng có chi phí lưu trữ hợp lý đến mọi khách hàng |
Tính linh hoạt: Nhờ vào phần dịch vụ đa dạng có thể lựa chọn một hoặc đồng bộ các giải pháp để khai thông dòng chảy hàng hoá |
Khả năng lưu trữ lớn: Nhờ vào yếu tố có diện tích rộng và phục vụ một mục đích duy nhất nên kho hàng có khả năng lưu trữ rất lớn, đáp ứng đủ khả năng của các doanh nghiệp |
Nhược điểm |
|
Tính an toàn không cao: Việc bảo đảm hàng hoá nguyên vẹn nhất là những loại hàng dễ vỡ thường không cao do tốc độ xử lý hàng hoá nhanh có thể gây hỏng hóc hoặc thất lạc |
Phát sinh chi phí với các dịch vụ giá trị gia tăng như: vận chuyển, đóng gói, bốc xếp,…. |
Khó kiểm soát do Quá trình phân phối với nhiều khâu khác nhau cùng nhiều bộ phận tham gia |
Yêu cầu về số lượng lưu trữ: Các bên cung cấp cho thuê kho hàng thường yêu cầu nhất định về số lượng hàng hoá đầu vào. |
Hạn chế tính tuỳ biến: Hàng hoá sẽ được đóng gói theo tiêu chuẩn chung của trung tâm phân phối nên việc sử dụng hộp có thương hiệu riêng sẽ không xuất hiện trong quá trình phân phối |
Các dịch vụ phân phối không đa dạng: chủ yếu xoay quanh những loại hình bảo quản hàng hoá chuyên sâu |
Trên đây là một số thông tin hữu ích về kho hàng và trung tâm phân phối. Hy vọng, tất cả các thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn nhé.