Việc kiểm soát được đại dịch Covid-19 đã đưa giao thương thế giới tan giá và đang dần hồi phục về mức trước đại dịch, các thủ tục với hàng nhập quốc tế cũng đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Hãy cùng dịch vụ kho vận tìm hiểu quy trình xử lý hàng nhập quốc tế tiêu chuẩn trong bài viết dưới đây.
Quy trình xử lý hàng nhập quốc tế tiêu chuẩn
Bước 1: Bốc dỡ khỏi máy bay
Hàng hoá khi đã đến điểm đến sẽ được đơn vị phục vụ mặt đất tiến hành bốc dỡ khỏi máy bay chở hàng, đối chiếu với thông tin có trên tem nhãn, AWB của từng ULD mà liên hệ, bàn giao cho nhà ga hàng hoá tương ứng.
Sau đó, nhà ga hàng hoá sẽ vận chuyển các kiện hàng đã được nhận bàn giao đến khu vực lưu trữ mâm hàng của đơn vị đó.
Các giấy tờ liên quan đến hàng hoá từ đơn vị phía đầu bên gửi hàng đính kèm sẽ được nhà ga hàng hoá giữ lại, cùng với các chi phí cảng liên quan.
Bước 2: Tiến hành lưu trữ theo từng ULD
Hàng hoá sau khi được bốc dỡ khỏi máy bay bằng thang vận chuyển sẽ được đưa vào lưu trữ tại nhà kho hàng nhập của nhà ga hàng hoá.
Việc lưu trữ hàng hoá tại nhà kho sẽ được tính phí theo các mức tương ứng, một số lưu ý về các mức tính giá:
- Giá lưu kho sẽ được tính theo trọng lượng thật của lô hàng tính theo từng Không vận đơn.
- Với lô hàng trên từng Không vận đơn bao gồm cả lưu trữ thường và đặc biệt, mức tính giá sẽ được áp dụng theo số trọng lượng trên từng không vận đơn lưu trữ theo từng loại hình và tính gộp theo các mốc thời gian tương ứng.
- Với lượng đơn hàng lớn được về theo nhiều chuyến bay, chi phí lưu kho sẽ được tính cộng dồn các phần lô hàng, quy tắc miễn trừ cũng áp dụng theo từng lô.
- Thời gian tính phí hàng nhập quốc tế sẽ từ khi chuyến bay hạ cánh cho đến khi giao cho người tiếp nhận.
- Thời gian tính phí bổ sung lưu kho sẽ được áp dụng khi đề nghị trả hàng hoặc đề nghị lấy hàng của khách phục vụ mục đích kiểm dịch, kiểm hoá quá khoảng thời gian quy định của nhà ga hàng hoá. Thông tin cụ thể bạn kiểm tra tại quy tắc tính giá của nhà ga hàng hoá.
Bước 3: Dỡ hàng khỏi ULD
Tại bước này, khi đã nhập ULD vào kho, nhân viên khai thác của nhà ga hàng hoá sẽ tiến hành dỡ hàng khỏi ULD để phân chia thành vận đơn hàng không chính (MAWB), vận đơn hàng không thứ cấp (HAWB) hoặc chứng từ hàng bưu điện.
Tuỳ thuộc vào loại hàng, nhu cầu lưu trữ mà hàng hoá sẽ được đưa vào khu vực kho lưu trữ thông thường hoặc kho lưu trữ đặc biệt.
Bước 4: Nhận thông báo về hàng
Thông qua các thông tin liên hệ mà khách hàng cung cấp, nhân viên vận hành của nhà ga hàng hoá sẽ gửi thông báo hàng về đến khách hàng.
Khách hàng khi nhận được thông báo cần chuẩn bị các giấy tờ liên quan và thủ tục hải quan liên quan, trước khi làm thủ tục, nhân viên nhà ga sẽ kiểm tra tình trạng thông quan của lô hàng và được phân chia thành các luồng chính theo thông tin dưới đây:
- Các giấy tờ cần mang theo:
- Vận đơn AWB.
- Lệnh giao hàng D/O.
- Hợp đồng kinh doanh hàng hoá, hoá đơn thương mại.
- Phiếu đóng gói hàng hoá.
- Bản kê chi tiết thông tin mặt hàng.
- CO, CQ hàng hoá.
- Giấy chứng nhận phân tích (Tuỳ từng loại hàng mới phải yêu cầu).
- MSDS (Cho hàng hoá nguy hiểm, hàng hoá chất).
- Các chứng từ khác nếu được yêu cầu hoặc từ đơn vị vận chuyển cung cấp.
- Thủ tục hải quan với hàng nhập quốc tế:
- Truyền tờ khai phân luồng.
- Với hàng được phân vào luồng xanh: Thông quan trên mạng.
- Với hàng được phân vào luồng vàng: Nộp hồ sơ để kiểm tra bổ sung, trường hợp hàng hợp lệ sẽ được thông quan, còn không sẽ được chuyển sang luồng đỏ.
- Với hàng tại luồng đỏ: Nộp hồ sơ để kiểm tra thêm, xuất trình kiểm tra thực tế và thông quan nếu hợp lệ, trường hợp không hàng sẽ bị tạm giữ.
Bước 5: Trả hàng
Khách hàng sẽ đóng các chi phí dịch vụ liên quan của nhà ga hàng hoá, trường hợp khi nhân viên kiểm tra hàng đã được thông quan, nhân viên nhà ga sẽ thực hiện xếp hàng liên phương tiện trả hàng của khách tại khu vực trả hàng.