(Thị trường) – Trong nghiên cứu mới nhất của Interact Analysis về mức độ tăng trưởng thị trường thời gian gần đây sẽ gặp phải nhiều khó khăn đến từ mức chi tiêu quá lớn của những “ông lớn” và các doanh nghiệp có liên quan khác.

Cụ thể, với thị trường tự động hóa kho hàng dù đã có tăng trưởng 28% vào năm 2021 cùng doanh thu đạt 36 tỷ USD, mức tăng từ tăng từ 28,5 tỷ USD vào năm 2020 nhưng sang năm 2022 những con số đang dần thay đổi.

Tuy nhiên, vấn đề là sau khi đại dịch Covid-19 đi qua và việc người tiêu dùng quay trở lại mua hàng trực tiếp đã khiến tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử quay về mức vừa phải. Điều này khiến cho những doanh nghiệp lớn đã đẩy mạnh đầu tư cho hoạt động tự động hóa như Amazon đang phải giảm quy mô mở rộng số lượng kho hàng.

Tư động hóa kho hàng

Theo đó, các nhà phân tích dự báo tự động hóa kho hàng sẽ hoạt động chậm lại vào năm 2023. Mức tăng trưởng sẽ chỉ khoảng 2% nhưng chỉ sau đó sẽ trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2027, từ năm 2024 – 2027, thị trường sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là khoảng 19% do sự cải thiện nhanh chóng về các điều kiện kinh tế vĩ mô cũng như sự tăng trưởng ổn định trong ngành thương mại điện tử – đây là nhận định cụ thể trong báo cáo “Tự động hóa kho hàng năm 2022” của Interact Analysis.

Chưa dừng lại ở đó, Rueben Scriven, Giám đốc nghiên cứu của Interact Analysis cho biết về triển vọng dài hạn cho ngành tự động hóa kho hàng dù rất tốt nhưng đều có thách thức trong ngắn và trung hạn. 

Tư động hóa kho hàng giảm

Xét về lâu dài, Interact Analysis tin tưởng vào hoạt động thương mại điện tử sẽ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng trong thời gian tới, đặc biệt khi các xu hướng khác như sử dụng xe điện, khuyến khích công nghệ tiết kiệm năng lượng,… sẽ làm tăng nhu cầu tự động hóa kho hàng trong chuỗi cung ứng EV và pin năng lượng.

Hơn nữa, khi tại thị trường Mỹ, xu hướng reshoring (tức là quá trình trả lại sản xuất) và nearshoring (tìm kiếm gần) sẽ có khả năng làm tăng nhu cầu tự động hóa kho hàng. Chính những xu hướng này sẽ giúp các nhà cung cấp tự động hóa và nhà tích hợp hệ thống có thể tìm kiếm được nhiều nguồn khác nhau hơn trong các lĩnh vực hàng hóa theo hướng bền vững.

Về phía nhà cung cấp, việc đa dạng hóa các lĩnh vực khác ngoài thương mại điện tử sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng ổn định hơn. Cùng với những giải pháp phần mềm dù không nhất thiết phải kết hợp với các dự án phần cứng tự động hóa mới nhưng hoàn toàn có thể sử dụng phối hợp với các hệ thống sẵn có hoặc tối ưu hóa các quy trình trong những kho hàng thủ công.

Nếu xác định chiến lược phát triển về lâu dài, các công ty, doanh nghiệp nên tiếp tục tái đầu tư vào tự động hóa kho hàng để có thể thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thương mại điện tử nhanh chóng và tiết kiệm tối ưu mức chi phí.

Nguồn: Thanh niên

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here