Càng lớn mạnh, các nhà sản xuất, nhà bán lẻ hay nhà phân phối càng cần mở rộng mạng lưới kho hàng của mình. Và khi nhu cầu của người tiêu dùng gia tăng, hiệu quả và hoạt động phân phối tiên tiến ngày càng trở nên quan trọng hơn.

Với những suy nghĩ đó, doanh nghiệp có thể mong đợi những xu hướng quản lý kho hàng sau đây vào năm 2023. 

1. Sự phát triển của kho hàng bền vững

Vấn đề hàng đầu của các thương hiệu ngày nay là cần phải chịu trách nhiệm với môi trường. Đối với các thương hiệu mới nổi, nhận diện của họ liên quan chặt chẽ đến bền vững – cần giảm thiểu lượng khí thải carbon và tối đa hóa tác động của mình đến môi trường.

Để tích hợp các thực tiễn bền vững trong chuỗi cung ứng và logistics, nhiều công ty đang hợp tác với các đối tác khuyến khích các thực tiễn về quản lý logistics có ý thức về môi trường. Họ đang phụ thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) sử dụng các phương tiện điện, drone, hòm thư chuyển phát, xe đạp và các giải pháp giao nhận khác.

Tất cả các chi tiết, cho đến kích thước và số lượng hộp sản xuất, được điều khiển để tránh lãng phí. Tự động hoá trở thành chìa khóa cho kho hàng “thông minh” hiện đại, triển khai các hệ thống đóng gói thùng và bong bóng giúp tiết kiệm thời gian và nguyên liệu. Những hệ thống này tạo ra các thùng đóng gói động từ một cuộn giấy bìa hoặc vật liệu đóng gói khác, dựa trên kích thước tối ưu cho sản phẩm mà chúng sẽ chứa.

Các doanh nghiệp đang ngày càng tin tưởng vào vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường và có thể phân hủy sinh học. Ví dụ, Amazon.com đã giới thiệu các bưu phẩm có đệm giấy, loại bỏ nhựa màng mỏng, sử dụng một lần để chuyển sang sử dụng các vật liệu có thể tái chế nhằm đạt được mục tiêu thực hiện không rác thải.

2. Công nghệ tự động trong môi trường kho thông minh

Việc giữ chân khách hàng là một trong những thách thức lớn nhất khi thị trường cạnh tranh quyết liệt. Thúc đẩy các công ty nâng cao hiệu suất lựa chọn hàng hóa, quản lý kho thông minh và cung cấp nhanh chóng các mặt hàng bán chạy.

Dữ liệu nhanh và kết nối mạng mạnh đang biến đổi chuỗi cung ứng và ngành  logistics. Hệ thống quản lý kho hiện đại (WMS) được trang bị khả năng tính toán mạnh mẽ, bộ nhớ lưu trữ dữ liệu cao và có thể kết nối với các ứng dụng quan trọng khác như kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM).

Không chỉ là việc theo dõi các lô hàng, các doanh nghiệp cần tối ưu hóa từng bước trong quá trình, từ nguyên liệu đến dây chuyền sản xuất, tiếp thị và giao hàng cho khách hàng cuối cùng. Ngoài phần mềm WMS hiện đại, các công ty còn được hỗ trợ bởi các hệ thống tự động lưu trữ và lấy hàng (ASRS), hệ thống pick to light, pick by light, robot phân loại, hệ thống đóng gói tự động và cảm biến internet vạn vật (IoT).

Với tất cả những ứng dụng rời rạc đó từ nhiều nhà cung cấp đang được triển khai, cần có nhu cầu cấp thiết về giao tiếp giữa các hệ thống, để kích hoạt các sự kiện quan trọng và xác định cách dữ liệu được di chuyển. Phần mềm hoạt động như một động cơ định tuyến giữa các hệ thống và thiết bị được kết nối và không được kết nối. Nó đảm bảo sự phối hợp và hoạt động trơn tru, giảm thời gian triển khai trong môi trường kho lớn hơn.

3. Phần mềm mô phỏng và thiết kế kho mới

Hiện nay, nhiều khách hàng mua sắm trực tuyến đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh hơn, không thể chờ đợi đến hai ngày. Để đáp ứng nhu cầu này, các nhà cung cấp dựa vào nhiều trung tâm lưu trữ kết nối với nhau để quản lý khách hàng đa dạng. Quản lý kho thông minh làm điều này trở nên khả thi.

Thiết kế kho hàng đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phần mềm mô phỏng và thiết kế cung cấp một hình ảnh về kho sắp được xây dựng. Phân tích tiên đoán giúp thương hiệu tối ưu hóa không gian dựa trên nhu cầu lưu trữ hàng tồn kho. Nếu có thay đổi như thêm sản phẩm mới vào kho, sẽ trở nên đơn giản hơn. Một mô phỏng nhanh có thể giúp đưa ra kế hoạch mà không làm ảnh hưởng đến các hoạt động đang diễn ra.

4. Phân tích và dự báo 

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhà bán hàng đối mặt khi hỗ trợ đơn đặt hàng trực tuyến là đỉnh điểm mùa bán hàng. Nhưng việc đối phó với sự tăng trưởng đòi hỏi và nhu cầu thêm nhân công để xử lý trở nên dễ dàng hơn với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thuật toán học máy. Chúng có thể tạo ra phân tích dự báo dựa trên dữ liệu thu thập từ các sự kiện trước và hành vi người dùng. Trí thông minh này cũng có thể giúp người bán xác định các sản phẩm bán chạy nhanh, hoặc khu vực có doanh số mạnh đặc biệt. Nó có thể đặt các mặt hàng có nhu cầu cao gần cảng tải hàng hơn, đồng thời là cơ sở cho việc bổ sung cơ giới hóa

5. Hệ thống quản lý trong kho hàng 

Thúc đẩy sự tương tác của nhân viên vẫn là một trong những vấn đề chính của các cơ sở phân phối ngày nay. Nếu nhân viên hạnh phúc, họ sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn. Một công cụ mạnh mẽ để động viên họ là trò chơi, bao gồm các yếu tố như bảng xếp hạng, chương trình thưởng, công nhận cá nhân và nhóm và phản hồi của người lao động – tất cả đều là phần của hệ thống quản lý kho vận hiện đại (WMS) ngày nay, đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa và tối ưu hoá chuỗi cung ứng bán lẻ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here