(Thị trường) – Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đến năm 2030, cả nước sẽ có tổng cộng 30 cảng hàng không, sân bay. Đây là quy hoạch cuối cùng trong 5 chuyên ngành giao thông vận tải được Thủ tướng phê duyệt và dự kiến sẽ tạo ra những thay đổi lớn về diện mạo hạ tầng hàng không và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Việc xây dựng thêm cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc sẽ có tác động tích cực đến hệ thống giao thông và vận tải của đất nước. Cụ thể, giúp nâng cao khả năng kết nối giữa các khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và người dân, đồng thời thu hút đầu tư và thúc đẩy du lịch.

Thống kê của tỉnh Điện Biên năm 2019 cho thấy lượng khách đến địa phương này bằng đường hàng không chỉ chiếm tỷ lệ ít ỏi là 3%, trong khi phần còn lại là thông qua đường bộ. Tuy nhiên, việc đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Điện Biên để nâng cấp mở rộng với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng vào đầu tháng 4 đã tạo ra một sự bứt phá cho vùng kinh tế Tây Bắc.

Việc mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên sẽ có những tác động tích cực đối với kinh tế và du lịch của vùng Tây Bắc. Đầu tiên, nâng cấp cảng hàng không sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc vận chuyển hàng hóa và người dân đến Điện Biên thông qua đường hàng không. Thêm vào đó, là thu hút đầu tư và tăng cường du lịch đến khu vực. 

Việc mở rộng và nâng cấp sân bay Điện Biên cũng nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo quy hoạch, đến năm 2023, cả nước sẽ có tổng cộng 30 cảng hàng không. Trong đó bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không quốc nội. Ngoài ra, sẽ có thêm 8 cảng hàng không dân dụng.

Mục tiêu của quy hoạch là đảm bảo tiếp cận hàng không cho 95% dân số trong bán kính 100km. Điều này đặt Việt Nam vượt trội hơn so với mức trung bình trên thế giới là 75%.

Tổng vốn dự kiến cần để đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 là 420.000 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến sẽ được huy động tối đa thông qua phương thức PPP (Đối tác công tư).

Chuyên gia đã nhận định rằng ngành hàng không là một ngành đặc thù với mức đầu tư lớn và thời gian hoàn vốn kéo dài hơn nhiều so với các công trình giao thông khác. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật và tạo ra cơ chế hấp dẫn hơn để thu hút các nhà đầu tư tham gia phát triển hệ thống cảng hàng không.

Việc nâng cấp và mở rộng sân bay Điện Biên cũng sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của vùng Tây Bắc và thúc đẩy du lịch trong khu vực.

Nguồn: https://vtv.vn/kinh-te/den-nam-2030-ca-nuoc-se-co-30-cang-hang-khong-20230628183033192.htm# 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here